Home / Xe Hơi - Ôto / Lái xe ở Anh và chuyện thu phí ‘quy ra thóc’

Lái xe ở Anh và chuyện thu phí ‘quy ra thóc’

Một chiếc Rolls-Royce bay trên đàng phường phố London – Ảnh; BMW Blog

Tất trưởng đặng “quy ra thóc”

Năm đó, 2004, dù rằng vẫn tài xế bốn năm ở Việt Nam, mình chớ bao bây giờ bắt dãy an toàn, khi học tài xế ba chớ dạy, khi đi thi ba chớ nhấc, xung loanh quanh buổi đó dã man người tài xế lùng như cũng đều cầm trưởng. Đến khi qua Anh nhởi, dò nào là lên xe, dù ngồi tổ sau, cũng xoành xoạch đặng nhấc bắt dãy an toàn, kèm cặp theo lãi dọa: 70 bảng tiền phát đó!

Thế là sau đúng đơn cọ, lên xe nếu như chớ bắt dãy an toàn là chộ chống chếnh, chớ im. Nhất là ở vị trí lái, dãy chớ bắt thách đi đặng.

Đó là đơn bài học công liền ra cái ví của tư bản và rất hiệu quả. Đến dò nào tang lại, thực hành chuyến tài xế xuim Anh dò trước hết, lại đặng dạy bài học mới: bài học thu tiền đàng của người Anh.

Cũng như Đức, khắp nác Anh chớ có trạm thu chi phí (Toll Gate) nào là dù là đàng quốc bại lộ, củac giấc bại lộ hay cao tốc. Phí nào vẫn nằm trong suốt đăng ký lưu hành của xe. Giao am hiểu – trao yêu thương nên mà am hiểu loáng, chớ có nút bắt hay chốt chắn nào là.

Nghe mình trần thuật chuyện tài xế xuim Việt nếu như qua hơn 20 trạm rà vé, người bạn ở đây trọn.# mắt biểu cầm xe mi rắn chắc chớ lên tới mạng 6 đâu đã! (6 là mạng cao nhất của hộp mạng sàn, khi xe duy trì tốc độ trên 60km/h).

Nhưng đó là khi xe lưu am hiểu, chẳng khi đỗ lại (ngưng, đỗ) thì chuẩn bị giả chi phí liền. Những vị trí đỗ xe liền (trước cửa nhà, khu vực riêng…), muốn đỗ nếu như có thẻ, mà thẻ nào thì tắt tiền tùy theo thì kì đề nghị.

Còn đồng khách khứa tài xế vãng lai như mình, thì chỉ đương cạch đỗ xe giả tiền trong suốt bãi hay khu vực đỗ xe giả tiền ngoài đàng.

Điểm nào thì cũng tương trường đoản cú giàu nhà nác lệ Âu khác, mà ở Anh quy toan ngặt nghèo hơn. Đậu xe trong suốt bãi (Parking) thì đương nâng (tâm tính tiền theo bây giờ, trường đoản cú 5-6 bây giờ tang lên giả của tối đa, lùng 15-16 bảng tương đương 450.000-480.000 đồng), đỗ xe ngoài đàng (tiện cho chốn tới) thì rất giàu chốn quy toan tối đa chỉ đặng đỗ hai tiếng, sau đó nếu như dời qua nơi khác (giả tiền tiếp)!

Biển nhắc nhở không đậu xe quá 2 giờ ở khu vực dịch vụ bên đường cao tốc.-Ảnh: Thủy Phạm
Biển nhấc nhngồi chớ đỗ xe quá 2 bây giờ ở khu vực dịch vụ phía đàng cao tốc -Ảnh: Thủy Phạm

Có đơn mạng chốn cho phép thuật đỗ xe miễn chi phí, như tại cạc khu vực ngưng chân ngơi nghỉ, đâm xăng… dọc đàng, cũng chỉ cho đỗ tối đa hai tiếng, nếu như muốn đỗ lâu hơn thì xin mời giả chi phí.

Tất trưởng đều công ra túi tiền và trưởng sự bất tiện của người đi xe hơi đặng hạn chế tối đa việc xe cá nhân chủ nghĩa đoạt dụng chớ gian công cộng, chẳng chớ công ra việc người dân dùng xe.

Sử dụng xe ư, mặc sức, giá như xe ở đây rẻ lùng 1/2 ở Việt Nam, mà đoạt dụng chớ gian thì mời giả chi phí, càng đoạt dụng lâu tiền chi phí càng cao.

Việc kiểm rà cây xe ra cạc “chấm rét liên lạc” như miền 1 ở London, cạc khu vực trọng chấm những đô thị to cũng rất… thực tại. Để hạn chế cây xe cá nhân chủ nghĩa đâm ra miền 1, miền lõi London, chính quyền đô thị ứng dụng luật 12 bảng, mỏ ác trường đoản cú 8h30 sáng tới 6h bề, xe trường đoản cú cạc miền 2, 3, 4 ra miền 1 (tương trường đoản cú ở cạc quận Hà Nội đâm ra quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, hay ở TP.HCM tụ ra quận 1, 3) đều bị công chi phí 12 bảng/dò.

Việc thu chi phí nào thực hành cọ camera đặng ở cạc khu vực cửa ngõ ra miền 1, kèm cặp theo bắt bảng to ghi rõ: Vùng tâm tính chi phí.

Camera chụp bảng mạng xe và gửi am hiểu tin tới account, chủ xe căn cứ cầm mà giả, muộn vài ba ngày tiền chi phí sẽ trường đoản cú động tăng dần. Ở cạc trọng chấm đô thị to thì duy trì khu vực “Kiểm rà lưu am hiểu theo bây giờ” (cũng trường đoản cú 8h30 sáng tới 6h bề trường đoản cú của hai tới của sáu hay thậm chí trưởng của bảy, chỉ “xả giàn” chủ nhật), mỏ ác chỉ những xe có giấy phép thuật (tắt chi phí theo thì kì khăng khăng) mới đặng phép thuật đi ra. Nếu cầm ái tình sẽ bị phát rất nhẹ. Tất trưởng đều đặng “quy ra thóc”.

Biển báo cấm ôtô vào một số tuyến đường trung tâm thành phố.-Ảnh: Thủy Phạm
Biển báo cấm ôtô ra đơn mạng tuyến đàng trọng chấm đô thị.- Ảnh: Thủy Phạm

Cốt lõi của thu chi phí

Điều hay, đặng khuyến khích người dân dùng ô tô buýt ra nội ô, ở Anh có đơn hình củac trung dời rất hích hợp lý và nhai khá quyến rũ là Park & Ride.

Tức là cạch trọng chấm đô thị lùng 10km, có những bãi đỗ xe to hoàn toàn miễn chi phí và trường đoản cú đây có ô tô buýt ra đô thị, đồng của giá như chỉ cọ 1/10 giá như đỗ xe trong suốt trọng chấm.

Thu chi phí đàng kiểu Anh suy cho đồng là thu chi phí tinh thần dùng xe của người dân. Từ bữa tài xế ở đây, mình chớ đương kiểu hích là lượn phường phố như ở nhà.

Đi đâu, lựa thì chấm nào là, có khăng khăng nếu như tài xế riêng chớ… vẫn tang vách những lập đệ trình mới, y như 13 năm trước mình đặng lập đệ trình việc bắt dãy an toàn khi lên xe cầm.

THỦY PHẠM

Comments

comments

About dannytran

Check Also

‘Dân chơi’ bỏ 327 triệu USD mua các xe cổ

Aston Martin DBR1 1956 – Ảnh: RM Sotheby Khi danh thiếp xe cổ nửa đặt …